วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 14

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554
เป็นหลักการที่ต้องการปลูกฝังให้แก่เด็ก
ผู้สอนควรศึกษาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระ
ในกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย เพื่อให้เข้าใจตรงกัน
จึงได้รวบรวมสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
จำนวนนับเป็นการบอกจำนวนของสิ่งของต่างๆ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า ......
ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ ตัวเลขเป็นสัญลักษณะของการแสดงจะนว
พื้นฐานที่ใช้ในการเขียนแสดงจำนวนเรียกว่า เลขโดดในระบบเลขฐานสิบมี 10 ตัว
ตัวเลขฮินดูอารบิก 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
ตัวเลขไทย ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙
การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆสองกลุ่มได้ผลรวมมากขึ้น
การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ

สาระที่ 2 : การวัด
การหาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูงเป็นการหาความยาวแนวตั้ง
การวัดความยาวความสูงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องที่มีหน่วย หรือไม่ใช้หน่วยมาตฐาน
เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า เตี้ยกว่า ยาวเท่ากัน/สูงเท่ากัน
เป็นการใช่เปรียบเทียบความยาว/ความสูงของสิ่งต่างๆ
การเรียกลำดับความยาว/ความสูง อาจเรียกจากน้อยไปมากหรือมากไปหาน้อย
การชั่ง น้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องวัด ชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน หนักกว่า เบากว่า
เป็นการเปรียบเทียบน้ำหนักสิ่งของ การตวง การเรียงปริมาตร

สาระที่ 3 : เรขาคณิต

ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ข้างหลัง ระหว่าง
ข้างซ้าย ข้างขวา ใกล้ ไกล เป็นค่าที่ใช้บอกตำแหน่งทิศทางระยะทางของสิ่งต่างๆ

สาระที่ 4 : พีชคณิต

แบบรูปเป็น ความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุดของจำนวนรูปเรขาคณิ
ต หรือสิ่งต่างๆ

สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การเก็บรวมรวบข้อมูลอาจใช้วิธีการสังเกตหรือสอบถามก็ได้ แผนภูมิรูปภาพ
เป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่ายโดยใช้รูปภาพแสดง จำนวนของสิ่งต่างๆ
อาจวาดรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น